Bảo hiểm xã hội nhiều khi làm Anh chị em mất ăn mất ngủ về chưa biết về trình tự và thủ tục ra sao. Dưới dây là: Các trường hợp trình tự thủ tục chuyển sổ bảo hiểm xã hội.

1- Người lao động chuyển sang Công ty khác:

– Khi nhân viên chuyển nơi công tác, công ty phải nộp hồ sơ xác nhận sổ BHXH tại cơ quan BHXH quận nơi đang quản lý việc tham gia BHXH của nhân viên. Để thực hiện việc này thì người lao động phải có tên trong danh sách báo giảm (mẫu 3a-TBH) và đơn vị của bạn đã thực hiện đầy đủ nghĩa vụ đóng BHXH, BHYT và bảo hiểm thất nghiệp.

– Hồ sơ gồm có:

. Danh sách xác nhận sổ BHXH (theo mẫu) 02 bản;

. Bản ghi quá trình đóng BHXH.

. Bảo hiểm thất nghiệp (mẫu 07/SBH);

. Một bản xác nhận quá trình đóng BHXH, bảo hiểm thất nghiệp (mẫu 01/SBH-XN).

Nếu chuyển sang huyện/quận cùng tỉnh thì BHXH nơi có sổ xác nhận, nếu chuyển sang tỉnh khác thì xác nhận tại BHXH tỉnh/Tp.

2- Công ty chuyển sang địa bàn khác:

– Khi thay đổi địa điểm trụ sở sang quận khác, công ty phải làm thủ tục chuyển nơi đóng bảo hiểm xã hội: Gửi văn bản cho bảo hiểm xã hội nơi chuyển đi để giải quyết những tồn đọng cũ, chốt sổ bảo hiểm xã hội cho người lao động. Đồng thời đăng ký tham gia bảo hiểm xã hội với cơ quan bảo hiểm xã hội quận chuyển đến.

– Nếu công ty còn nợ tiền bảo hiểm xã hội và muốn chuyển số nợ sang thực hiện tại cơ quan bảo hiểm xã hội nơi đến thì phải có văn bản chính thức có ý kiến xác nhận của cơ quan bảo hiểm xã hội nơi đến. Cơ quan bảo hiểm xã hội nơi đi sẽ lập văn bản xác định số tiền nợ của đơn vị để chuyển cho cơ quan bảo hiểm xã hội nơi đến thực hiện.

Trường hợp sau khi đã chốt sổ bảo hiểm xã hội chuyển đi, nếu có sai sót cần điều chỉnh, bổ sung thì công ty làm thủ tục điều chỉnh, bổ sung tại cơ quan bảo hiểm xã hội quận nơi chuyển đến.

– Khi di chuyển ra khỏi địa bàn cũ, nếu thẻ bảo hiểm y tế của người lao động vẫn còn giá trị sử dụng thì vẫn tiếp tục được sử dụng, không phải cấp lại thẻ mới cho đến khi thẻ cũ hết giá trị hợp đồng

Hồ sơ gồm có :

1- Những thông tin cần thiết khi lập hồ sơ:

a) Đối với người lao động:

Căn cứ hồ sơ gốc của mình (quyết định tuyển dụng, quyết định nâng lương hoặc hợp đồng lao động) kê khai 03 bản “Tờ khai tham gia BHXH, BHYT, BHTN” (Mẫu số 01-TBH), nộp cho người sử dụng lao động, trường hợp đã được cấp sổ BHXH thì không phải kê khai mà chỉ nộp sổ BHXH.

b) Đối với người sử dụng lao động:

– Tiếp nhận, đối chiếu Hồ sơ gốc của cá nhân người lao động với Tờ khai tham gia BHXH, BHYT, BHTN hoặc sổ BHXH, ký xác nhận Tờ khai.

– Lập đầy đủ hồ sơ theo quy định ghi tại mục thành phần, số lượng hồ sơ ở phần dưới đây nộp cơ quan BHXH

c) Đối với cơ quan BHXH

– Tiếp nhận danh sách và hồ sơ do người sử dụng lao động chuyển đến.

– Kiểm tra thủ tục hồ sơ, cấp mã số cho người lao động và mã số của đơn vị quản lý theo quy định.

– Ký, đóng dấu vào “Danh sách lao động đóng BHXH, BHYT, BHTN” (Mẫu số 02a-TBH), “Tờ khai tham gia BHXH, BHYT, BHTN” (Mẫu số 01-TBH) trả lại 01 bản cho người sử dụng lao động.

2- Thành phần hồ sơ:

a) Thành phần hồ sơ bao gồm:

1. Giấy phép đăng ký kinh doanh hoặc quyết định thành lập (bản sao), trường hợp người sử dụng lao động là cá nhân thì nộp bản Hợp đồng lao động.

2. Quyết định xếp hạng doanh nghiệp (nếu có).

3. Thang, bảng lương (đã được đăng ký với cơ quan lao động).

4. Hợp đồng lao động hoặc quyết định tuyển dụng, thuyên chuyển…

5. Mẫu 01 – TBH “Tờ khai tham gia BHXH, BHYT, BHTN” của người lao động do người lao động kê khai; trường hợp đã được cấp sổ BHXH thì không phải kê khai mà chỉ nộp số BHXH.

6. Mẫu số 02a-TBH: “Danh sách lao động đóng BHXH, BHYT, BHTN”

b) Số lượng hồ sơ:

– Từ điểm 1- 4: 01 bộ (phô tô).

– Điểm 5,6: 03 bộ.

>> Xem thêm: Phương pháp hạch toán chuyển TSCĐ thành CCDC đơn giản nhất

— Sưu tầm —

——

DÙNG THỬ PHẦN MỀM KẾ TOÁN & BÁN HÀNG MAXV

**Phần mềm Kế toán tiện ích, kiểm soát tốt chứng từ và lên Báo cáo tài chính chuẩn xác.

**Phần mềm Bán hàng quản lý hàng hóa hiệu quả

CÔNG TY CỔ PHẦN PHẦN MỀM MAXV VIỆT NAM

Hotline: 0382 325 225  — Tư vấn: 0862 325 225

Email: Softmaxv@gmail.com || Facebook: Phần Mềm Kế Toán Bán Hàng Maxv